1. Những vụ lừa đảo lớn ở Nam Phi
1.1. Lừa đảo trả trước phí: Đừng tin vào lời hứa làm giàu dễ dàng
Những trò lừa đảo này hoạt động dựa trên một tiền đề đơn giản: treo một phần thưởng hấp dẫn trước mặt ai đó trong khi yêu cầu một khoản “phí” trả trước nhỏ để nhận nó. Dưới đây là một số cách cụ thể mà chúng có thể biểu hiện:
- Trúng xổ số: Bạn nhận được email, thư hoặc tin nhắn trên mạng xã hội thông báo rằng bạn đã trúng xổ số nước ngoài (có thể bạn chưa bao giờ tham gia). Để giải phóng số tiền thắng cược của mình, bạn phải trả “thuế” hoặc “phí xử lý”. Những kẻ lừa đảo có thể cố gắng tăng thêm tính hợp pháp bằng cách gửi tài liệu chính thức giả mạo hoặc sử dụng tên của xổ số quốc tế thật. Sau khi bạn trả tiền, những kẻ lừa đảo sẽ biến mất và ước mơ giàu có bất ngờ của bạn cũng tan biến theo chúng.
- Kế thừa bất ngờ: Mưu đồ lâu đời này nhắm vào cảm xúc. Một luật sư hoặc người họ hàng xa liên lạc với bạn, thông báo cho bạn rằng một thành viên gia đình bí ẩn, chưa từng được biết đến trước đây đã để lại cho bạn một gia tài. Người họ hàng này thường được cho là đã sống ở nước ngoài, điều này càng làm tăng thêm sự huyền bí. Tuy nhiên, trước khi bạn có thể thừa kế, bạn phải trả một loạt phí pháp lý, phí xử lý hoặc thuế. Những “phí” này có thể leo thang về mức độ phức tạp và số lượng, khi những kẻ lừa đảo tạo ra những rào cản mới mà chỉ các khoản thanh toán bổ sung mới có thể giải quyết được. Tất nhiên, cuối cùng không có sự thừa kế nào chờ đợi.
- Lời mời làm việc không cần phỏng vấn: Hãy cảnh giác với những lời mời làm việc mơ ước xuất hiện trong hộp thư đến của bạn mà bạn chưa từng nộp đơn. Những kẻ lừa đảo đăng các vị trí tuyển dụng hấp dẫn trực tuyến hoặc liên hệ trực tiếp với bạn, hứa hẹn làm việc từ xa, mức lương hậu hĩnh và giờ làm việc linh hoạt. Sau khi chấp nhận, thường có một quy trình đào tạo hoặc quy trình đào tạo bắt buộc—kèm theo một điều bất ngờ: học phí khổng lồ. Sau khi nhận được thanh toán, cơ hội việc làm sẽ biến mất cùng với kẻ lừa đảo.
- Đề xuất kinh doanh: Biến thể này thường nhắm đến các doanh nghiệp hoặc doanh nhân nhỏ hơn. Thật bất ngờ, bạn nhận được lời đề nghị tìm nguồn sản phẩm, cung cấp hàng tồn kho hoặc cung cấp dịch vụ cho một công ty được cho là ở nước ngoài. Tuy nhiên, trước khi đạt được thỏa thuận sinh lời, bạn phải trả trước các chi phí 'thẩm định' hoặc phí giấy tờ để hoàn tất hợp đồng. Đáng buồn thay, việc trả những chi phí này chỉ dẫn đến lãng phí tiền bạc và thất vọng.
1.2. Lừa đảo lừa đảo: Khi việc đánh cắp danh tính chỉ là một cú nhấp chuột
Các cuộc tấn công lừa đảo dựa vào sự lừa dối thông qua các email, tin nhắn SMS hoặc trang web giả mạo được thiết kế cẩn thận để bắt chước trang web của một nguồn đáng tin cậy. Họ thường cố gắng khơi dậy cảm giác cấp bách hoặc hoảng sợ:
- Thông báo xâm phạm tài khoản: Bạn có thể nhận được một tin nhắn văn bản có vẻ như từ ngân hàng của mình, cảnh báo rằng tài khoản của bạn đã bị hack và bạn sẽ mất quyền truy cập trừ khi bạn 'bấm vào đây' để đặt lại mật khẩu của mình ngay lập tức. Tuy nhiên, liên kết gây hoảng sợ sẽ dẫn đến một bản sao giả mạo trang ngân hàng của bạn, nơi những kẻ lừa đảo nắm bắt mọi thứ bạn nhập.
- Khốn nạn vận chuyển: Có thể bạn đang mong đợi một gói hàng từ một nhà bán lẻ nổi tiếng. Những kẻ lừa đảo sử dụng dự đoán này, gửi email bắt chước nhà bán lẻ đó và tư vấn cho bạn về vấn đề giao hàng. Thường có một liên kết đến thông tin theo dõi được cho là hoặc để trả một khoản phí hải quan bất ngờ. Liên kết này tải xuống phần mềm độc hại hoặc chuyển hướng đến một trang web giả mạo để đánh cắp thông tin thanh toán của bạn.
- Lừa đảo của Cơ quan Chính phủ: Những trò lừa đảo này có thể cực kỳ đáng tin cậy vì những kẻ lừa đảo đóng giả là đại diện của các tổ chức như SARS (Sở Thuế vụ Nam Phi). Họ có thể khiếu nại rằng có hóa đơn thuế chưa thanh toán hoặc có vấn đề với tờ khai thuế của bạn, thường đe dọa bắt giữ hoặc phạt tiền nếu bạn không hành động nhanh chóng và cung cấp thông tin bí mật.
1.3. Lừa đảo tình cảm: Đau lòng và tổn thất tài chính
Lừa đảo tình cảm thường bắt đầu trên các trang web hẹn hò hoặc mạng xã hội và nhắm vào các lỗ hổng. Những kẻ lừa đảo có thể dành hàng tuần hoặc thậm chí hàng tháng để xây dựng lòng tin bằng cách tiếp cận 'đánh bom tình yêu' liên quan đến tình cảm thái quá, những lời hứa về tương lai và những câu chuyện cá nhân được thiết kế để thao túng cảm xúc của bạn. Đáng buồn thay, những câu chuyện này là một mưu mẹo. Kẻ lừa đảo thường dàn dựng một cuộc khủng hoảng - ví bị đánh cắp khi đi du lịch, người thân bị ốm hoặc những rắc rối kinh doanh bất ngờ. Một khi bạn đã đầu tư về mặt cảm xúc, họ sẽ yêu cầu trợ giúp tài chính - một hành động chỉ được thúc đẩy bởi mong muốn tiêu hao tài chính của bạn.
1.4. Lừa đảo đầu tư: Các kế hoạch lừa đảo hứa hẹn lợi nhuận cao
Với những lời hứa hẹn về lợi nhuận vượt trội hoặc thu nhập thụ động “được đảm bảo”, bạn rất dễ rơi vào bẫy đầu tư, đặc biệt là trong thời kỳ kinh tế khó khăn. Đây là cách chúng có thể biểu hiện:
- Lược đồ Ponzi: Hoạt động bất hợp pháp này sử dụng các khoản thanh toán từ những người mới tuyển dụng để trả 'lợi nhuận' cho các nhà đầu tư cũ, tạo ra ảo tưởng về lợi nhuận. Những kẻ lừa đảo thường khiến chúng có vẻ hợp pháp bằng những khoản đầu tư nghe có vẻ phức tạp và những buổi hội thảo hào nhoáng. Tuy nhiên, toàn bộ cấu trúc này chắc chắn sẽ sụp đổ một khi không có tiền mới đổ vào.
- Sơ đồ kim tự tháp: Những trò lừa đảo này tập trung vào việc tuyển dụng những người khác với lời hứa cắt giảm khoản đầu tư của những người được tuyển dụng. Tuy nhiên, lợi nhuận chủ yếu đến từ việc tuyển dụng chứ không phải bán sản phẩm, dịch vụ chính hãng. Kế hoạch này đòi hỏi phải liên tục mở rộng số lượng người tham gia, và khi điều đó cuối cùng trở nên bất khả thi, những người ở phía dưới sẽ thấy mình rỗng túi.
- Trên mạng Giao dịch Lừa đảo: Coi chừng hàng giả forex or tiền điện tử sàn giao dịch với “chuyên gia” brokerS. Mục tiêu của họ là thuyết phục bạn đầu tư với lời đề nghị lợi nhuận phi thực tế. Bạn thậm chí có thể thấy một số tiền thắng ban đầu để khuyến khích gửi thêm tiền. Tuy nhiên, khi bạn cố gắng rút lợi nhuận, những kẻ lừa đảo này sẽ phát minh ra các trục trặc kỹ thuật và các khoản phí bổ sung hoặc đơn giản là biến mất hoàn toàn.
1.5. Lừa đảo hoán đổi SIM: Kẻ lừa đảo chiếm lấy điện thoại của bạn để đánh cắp tài chính
Chiến thuật này nhắm vào số điện thoại di động của bạn. Đây là cách nó thường hoạt động:
- Giả vờ là bạn: Những kẻ lừa đảo thu thập thông tin cá nhân của bạn (thông qua các hành vi lừa đảo hoặc vi phạm dữ liệu khác). Sau đó, họ gọi cho nhà cung cấp dịch vụ di động của bạn và mạo danh bạn. Họ bịa ra những trường hợp khẩn cấp phức tạp – thẻ SIM bị hỏng, khiếu nại rằng điện thoại đã bị đánh cắp, v.v. – nhằm lừa người đại diện chuyển số của bạn sang thẻ SIM mà họ sở hữu.
- Truy cập tài khoản của bạn: Sau khi kiểm soát được số của bạn, những kẻ lừa đảo sẽ sử dụng số đó để chặn mọi OTP (Mật mã một lần) được gửi để xác minh danh tính của bạn trên ứng dụng. Điều này mở đường cho việc đặt lại mật khẩu trên mạng xã hội, email và quan trọng nhất là ứng dụng ngân hàng của bạn. Với quyền truy cập như vậy, việc chuyển tiền có thể cực kỳ dễ dàng đối với họ.
Không chỉ những cuộc gọi lừa đảo mới gây ra gian lận hoán đổi SIM; bọn tội phạm đôi khi thậm chí còn hối lộ nhân viên cửa hàng di động để có quyền truy cập vào thông tin khách hàng và thực hiện chuyển đổi bất hợp pháp.
1.6. Lừa đảo cụ thể theo nền tảng
1.6.1. Lừa đảo qua điện thoại
- "Một chiếc nhẫn" Lừa đảo: Bạn nhận được một hồi chuông từ một số lạ (thường có mã quốc tế). Sự tò mò có thể thôi thúc bạn gọi lại, nhưng đó chính xác là điều kẻ lừa đảo muốn. Gọi lại sẽ phải chịu phí bảo hiểm mà họ bỏ túi.
- Cơ quan chính phủ mạo danh: Tội phạm đóng giả cảnh sát hoặc quan chức chính phủ, tuyên bố bạn nợ các khoản phí chưa thanh toán, bỏ lỡ ngày ra tòa hoặc có liên quan đến hoạt động bất hợp pháp. Họ yêu cầu thanh toán bằng thẻ quà tặng hoặc tiền điện tử để tránh bị “bắt giữ”.
- Lừa đảo hỗ trợ kỹ thuật: Những người tự xưng là từ các công ty công nghệ đáng tin cậy (như Microsoft) liên hệ với bạn để cảnh báo về các sự cố máy tính. Mục đích của chúng là lừa bạn trả tiền cho phần mềm “bảo vệ” vô dụng hoặc tệ hơn là cấp cho chúng quyền truy cập từ xa vào thiết bị của bạn để đánh cắp thông tin nhạy cảm hoặc cài đặt phần mềm độc hại.
1.6.2. Lừa đảo qua email
- Thỏa hiệp email doanh nghiệp (BEC): Những kẻ lừa đảo xâm phạm email công việc hợp pháp của ai đó, thường nhắm mục tiêu vào những nhân viên liên quan đến việc trả lương hoặc thanh toán. Bằng cách sử dụng quyền truy cập đó, họ mạo danh cấp trên và chuyển khoản trực tiếp đến các tài khoản lừa đảo hoặc thay đổi thông tin ngân hàng của nhà cung cấp để chặn các khoản thanh toán gửi đi lớn.
- Yêu cầu thanh toán khẩn cấp: Điều này thường nhắm vào những nhân viên làm việc với hóa đơn hoặc phê duyệt thanh toán. Các email giả mạo từ các cá nhân hoặc khách hàng được cho là cấp cao tạo ra cảm giác cấp bách về một khoản thanh toán lớn, bất thường bên ngoài giao thức của công ty. Những mục đích này nhằm bỏ qua các biện pháp xác minh trước khi tiền bị mất.
- Thông báo “Hoàn thuế” hoặc “Phí chưa thanh toán”: Tội phạm giả vờ là SARS, gửi email yêu cầu thông tin chi tiết của bạn để xử lý khoản tiền hoàn lại hoặc đe dọa phạt tiền thuế quá hạn. Tuy nhiên, bất kỳ liên kết nào được đưa vào đều dẫn đến các trang web nhằm mục đích thu thập thông tin cá nhân và tài chính của bạn.
1.6.3. Lừa đảo trên mạng xã hội
- Lừa đảo chứng thực người nổi tiếng: Những kẻ lừa đảo tạo ra các bài đăng trong đó các nhân vật nổi tiếng quảng bá các khoản đầu tư đáng ngờ, thường tập trung vào tiền điện tử. Những người hâm mộ tin tưởng nhấp vào các liên kết này và vô tình làm mất tiền trên các nền tảng giao dịch không được kiểm soát.
- Sản phẩm hoặc Thẻ quà tặng miễn phí: Các tài khoản hứa hẹn giải thưởng từ các cửa hàng nổi tiếng để đổi lấy việc thích các bài đăng, tham gia "rút thăm trúng thưởng" hoặc điền vào một bản khảo sát đáng ngờ. Mục đích là để đánh cắp dữ liệu cá nhân của bạn hoặc khiến bạn thực hiện các đăng ký đăng ký tốn kém mà bạn vô tình ủy quyền.
“Hỗ trợ” thiên tai: Đáng buồn thay, những kẻ lừa đảo lợi dụng nguồn viện trợ sau thiên tai hoặc khủng hoảng. Họ thiết lập các trang web quyên góp giả mạo hoặc đóng giả làm nạn nhân trên mạng xã hội để bòn rút số tiền đóng góp từ thiện dự định.
Những điểm chính cần nhớ
- Những kẻ lừa đảo liên tục thay đổi, vì vậy hãy cảnh giác với những chiến thuật mới đang lưu hành trong tin tức hoặc các cộng đồng.
- Các doanh nghiệp hợp pháp hầu như không bao giờ bắt đầu truyền thông về các giao dịch lớn thông qua mạng xã hội.
- Bất kể dưới hình thức nào, nền tảng của mọi trò lừa đảo đều là sự tin tưởng. Chúng sẽ nhắm vào nỗi sợ hãi, cảm giác cấp bách hoặc mong muốn của bạn.
2. Cách phát hiện dấu hiệu lừa đảo
-
Mùi ngọt ngào quá tốt để trở thành sự thật: Hãy nhớ rằng, nếu một lời đề nghị có vẻ kỳ quặc thì rất có thể nó là như vậy. Không có xổ số hợp pháp nào yêu cầu thanh toán để nhận tiền thắng, một hoàng tử thực sự đến từ một vùng đất xa lạ nào đó sẽ không thể hiện tình cảm với bạn trước khi cố gắng vắt kiệt tiền của bạn và khóa học trực tuyến với những lời chứng thực về cách một người nào đó từ rách rưới trở nên giàu có chỉ sau một đêm không nên tự động được tin cậy.
-
Chiến thuật bán hàng áp lực cao: Nếu bạn bị buộc phải đưa ra quyết định nhanh chóng, đặc biệt liên quan đến các khoản chi tài chính lớn, hãy chậm lại. Bất kỳ đại diện chân chính nào, dù là bán lời khuyên đầu tư hay bán nhà, sẽ không ép bạn phải cam kết nhanh chóng. Nếu ai đó gây áp lực buộc bạn phải nhận lời đề nghị “trước khi nó hết hạn”, hãy bỏ đi; những cơ hội này thường không khan hiếm như kẻ lừa đảo cố ám chỉ.
-
Yêu cầu về thông tin bí mật: Hãy suy nghĩ kỹ trước khi cung cấp các thông tin cá nhân hoặc thông tin tài chính nhạy cảm như số ID, mã PIN hoặc mật khẩu, đặc biệt là qua điện thoại hoặc email. Không có tổ chức thực sự nào sẽ yêu cầu thông tin này thông qua một hoạt động tiếp cận bất ngờ.
-
Hiệp ước bí mật: Sự cô lập là người bạn tốt nhất của kẻ lừa đảo. Khi được yêu cầu giữ im lặng những lời đề nghị đầu tư, những khoản thừa kế được cho là thừa kế hoặc thậm chí là những lời đề nghị công việc, tiếng chuông báo động sẽ vang lên trong đầu bạn. Chiến thuật này nhằm ngăn cản bạn nhận được những lời khuyên khách quan và đáng tin cậy có thể vạch trần hoạt động gian lận.
-
Lỗi và điều kỳ lạ: Hãy chú ý đến chi tiết. Ngữ pháp kém, từ sai chính tả, định dạng lạ hoặc biểu tượng trông thiếu chuyên nghiệp trong các thông tin liên lạc có vẻ chính thức làm dấy lên nghi ngờ. Những kẻ lừa đảo thường vội vàng và không xem xét kỹ lưỡng thông tin liên lạc của họ như một doanh nghiệp hợp pháp.
-
Hoạt động đáng ngờ trên Internet: Hãy cảnh giác với các quảng cáo trực tuyến hoặc cửa sổ bật lên tuyên bố số tiền thưởng không thể tin được hoặc các phương pháp chữa bệnh thần kỳ. Những điều này thường dẫn đến các trang web chứa phần mềm độc hại được thiết kế để đánh cắp dữ liệu của bạn hoặc chuyển hướng bạn đến các cổng thanh toán mờ ám.
-
Hãy lắng nghe trực giác của bạn: Tất cả chúng ta đều có bản năng ruột thịt vì một lý do. Nếu có điều gì đó không ổn, mặc dù bạn không thể xác định chính xác lý do tại sao, đừng bỏ qua cảm giác đó! Đừng để bản thân bị vội vã hoặc bị áp lực rơi vào tình huống khiến bạn khó chịu.
2.1. Các cách bổ sung để ngăn chặn những kẻ lừa đảo
-
Làm bài tập về nhà đi: Nếu một lời đề nghị đến từ một công ty, người bán trực tuyến hoặc cố vấn tài chính không xác định, đừng tin ngay vào trang web được thiết kế bóng bẩy của họ. Tìm kiếm bên thứ ba đánh giá, khiếu nại trên các diễn đàn của người tiêu dùng hoặc cảnh báo từ các cơ quan chức năng đáng tin cậy. Một vài phút nghiên cứu có thể giúp bạn tiết kiệm hàng nghìn đô la!
-
Kiểm tra kỹ số điện thoại và URL: Trước khi gọi lại một số trong tin nhắn hoặc nhấp vào liên kết trong email, hãy nghiên cứu các số điện thoại chính thức và địa chỉ trang web của tổ chức liên quan. Những kẻ lừa đảo thường tạo ra những biến thể nhỏ có thể dễ dàng bỏ sót nếu chỉ nhìn thoáng qua.
-
Tin tưởng, nhưng xác minh: Ngay cả khi một cuộc gọi, email hoặc tin nhắn trên mạng xã hội đến từ một cái tên mà bạn biết, hãy thận trọng. Tin tặc thường xuyên xâm phạm tài khoản của ai đó để phát tán các trò lừa đảo trong mạng lưới liên hệ của họ. Đừng nhấp vào liên kết hoặc cho rằng các yêu cầu là hợp pháp; sử dụng thông tin liên hệ độc lập như một lớp bảo vệ bổ sung.
3. Cách bảo vệ bản thân
-
Hãy là người bảo vệ thông tin của bạn: Hãy đối xử với các chi tiết cá nhân của bạn như vàng. Không bao giờ trả lời các yêu cầu không được yêu cầu về mật khẩu, mã PIN, số tài khoản ngân hàng hoặc chi tiết ID qua điện thoại, email hoặc tin nhắn văn bản. Các doanh nghiệp hợp pháp sẽ có các kênh an toàn để bạn đăng nhập, không gây áp lực buộc bạn phải cung cấp thông tin này qua điện thoại hoặc nhấp vào liên kết.
-
Kiểm tra kỹ bằng cuộc gọi lại trực tiếp: Thay vì tin tưởng vào thông tin liên hệ trong một email hoặc tin nhắn không mong muốn, hãy tìm số điện thoại chính thức của một tổ chức (ngân hàng, cơ quan chính phủ, cửa hàng trực tuyến) thông qua tìm kiếm độc lập hoặc hồ sơ đáng tin cậy trong quá khứ. Hãy gọi đến số đó để xác minh mọi yêu cầu “khẩn cấp” về tài khoản của bạn hoặc các giao dịch đáng ngờ.
-
Dành thời gian để suy nghĩ và nói chuyện: Hãy nhớ rằng, những kẻ lừa đảo phát triển mạnh khi bạn vội vàng. Chống lại áp lực phải đưa ra quyết định ngay lập tức. Nếu ai đó qua điện thoại hoặc trực tuyến thúc giục bạn đầu tư hoặc gửi tiền ngay lập tức, hãy gác máy hoặc kết thúc cuộc trò chuyện. Thảo luận tình huống này với một người bạn đáng tin cậy hoặc thành viên gia đình để có ý kiến thứ hai và tránh rơi vào bẫy khẩn cấp.
-
Bảo mật sự hiện diện trực tuyến của bạn: Mật khẩu phức tạp khác nhau đối với từng tài khoản bạn sử dụng là rất quan trọng. Sử dụng kết hợp các chữ cái, số và ký hiệu và tránh sử dụng thông tin cá nhân có sẵn như ngày sinh của bạn. Bật xác thực đa yếu tố (sử dụng ứng dụng hoặc mã SMS) bất cứ khi nào có sẵn trên các ứng dụng truyền thông xã hội hoặc tài chính để có thêm lớp bảo mật ngoài mật khẩu
-
Rà soát các trang web: Trước khi thực hiện mua hàng trực tuyến hoặc chia sẻ thông tin thanh toán, hãy đảm bảo trang web được an toàn. Tìm “HTTPS” trên thanh địa chỉ và biểu tượng khóa. Tránh các trang web đáng ngờ có lỗi chính tả, ngữ pháp kém hoặc thiếu thông tin liên hệ có thể xác minh được.
-
Luôn cập nhật thiết bị: Đảm bảo điện thoại, máy tính xách tay và tất cả ứng dụng của bạn có bản vá bảo mật và bản cập nhật phần mềm mới nhất. Chúng thường giải quyết các lỗ hổng mà những kẻ lừa đảo có thể khai thác.
-
Sử dụng các nguồn thanh toán đáng tin cậy: Bất cứ khi nào có thể, hãy sử dụng các phương thức đã được thiết lập như chuyển khoản ngân hàng, PayPal hoặc thẻ tín dụng có tính năng bảo vệ người mua. Tránh sử dụng chuyển khoản ngân hàng, thẻ quà tặng hoặc tiền điện tử cho các yêu cầu không mong muốn vì những yêu cầu này gần như không thể theo dõi hoặc thu lại nếu xảy ra lừa đảo.
-
Hãy cảnh giác với Wi-Fi công cộng: Tránh thực hiện các giao dịch tài chính hoặc đăng nhập vào các tài khoản nhạy cảm trên mạng Wi-Fi công cộng. Những điều này có thể không được bảo mật và những kẻ lừa đảo đôi khi có thể truy cập vào kết nối để xem hoạt động của bạn.
3.1. Báo cáo lừa đảo
-
Cơ quan cảnh báo: Nếu bạn là nạn nhân của một vụ lừa đảo hoặc nghi ngờ có hoạt động lừa đảo, đừng quá xấu hổ khi báo cáo với cơ quan chức năng. Hãy liên hệ với cảnh sát địa phương của bạn và nộp báo cáo. Bạn cũng có thể liên hệ với Ngân hàng Nam Phi Nguy cơ Trung tâm Thông tin (SABRIC) qua trang web của họ https://www.sabric.co.za/
-
Thông báo: Bảo vệ người khác bằng cách cảnh báo bạn bè, gia đình và cộng đồng trực tuyến của bạn về một trò lừa đảo mà bạn đã gặp hoặc nghe được trên tin tức. Hãy giúp ngăn chặn kẻ lừa đảo bằng cách vạch trần thủ đoạn của chúng!
3.2. Tài nguyên quan trọng
- Sở cảnh sát Nam Phi (SAPS): Họ có các nguồn lực và lời khuyên phòng ngừa tội phạm liên quan đến lừa đảo và gian lận: https://www.saps.gov.za/alert/safety_awareness_fraud_scams.php
- Cơ quan phòng chống gian lận Nam Phi (SAFPS): Một tổ chức cung cấp dịch vụ đăng ký bảo vệ chống trộm danh tính và trợ giúp báo cáo các hành vi lừa đảo: https://www.safps.org.za/
Kết luận
Những trò lừa đảo có thể khiến bạn nản lòng, nhưng việc trang bị kiến thức là cách bảo vệ tốt nhất cho bạn. Hãy luôn cảnh giác, đặt câu hỏi về những thông tin liên lạc bất ngờ và dành một chút thời gian để suy nghĩ trước khi hành động. Bằng cách truyền bá nhận thức trong vòng kết nối của bạn và báo cáo bất kỳ cuộc gặp gỡ đáng ngờ nào, bạn trở thành một phần của cộng đồng chống lừa đảo đang đấu tranh để biến Internet và Nam Phi trở thành một nơi an toàn hơn!